chua huong

Đã được 2 tuần rồi. Mọi việc càng ngày càng ổn. Hôm qua (04.10.14) mình cùng mấy chị đi Chùa Hương.

Mình bắt đầu thức lúc 4:30, chuẩn bị đủ thứ và xuất phát lúc 5:30. Những người ở đây nói đi nhưlà trễ lắm rồi. Bình thường phải đi từ lúc 4h mới đúng. Nhóm có 6 người. 6 người đến từ 6 tỉnh khác nhau của Việt Nam. Thú vị thật, đôi khi nghĩ là duyên từ kiếp trước hay trước trước đó nữa cũng ko chừng. 6 người đi 3 chiếc xe mượn của mấy người quen ở Hà Nội. Chiếc của mình thì mượn của anh tiếp tân khách sạn. Đó là chiếc Future nâu, ko có kính hậu. Lúc mượn thì xăng đã tới vạch empty. Mình chở chị Huệ – An Giang đi, cảm giác rất thích vì đây là lần đầu đi xe máy lượn vòng Hà Nội.

IMG_4735

Đầu tiên dĩ nhiên là phải đi tìm đường rồi. Phải mất nửa tiếng đồng hồ mới đi đúng đường. Sau đó ghé ăn sáng. Mình thì ăn bún mọc, có vị khá giống bún riêu. Mọi người mua xôi, nước, nho và củ đậu (củ sắn ở miền Nam).

Phải mất 60km đi từ chỗ ở để đến Chùa Hương. Ngồi ê cả mông, nhưng ko sao hết. Phía sau có chị Huệ ngồi nói chuyện nên ko buồn ngủ. Đường đi rất đẹp. Đến giờ cao điểm khá tấp nập dù là thứ 7. Học sinh vẫn đi học, vài công ty vẫn làm việc. Ra đến ngoại thành một tí thì khác hẳn. Mọi thứ vô cùng nông thôn giống như ở quê vậy. Chị Huệ cứ luôn miệng nói ” giống ở mình quá!!”. Nhưng điều làm mình thú vị nhất là khi đến Cụm Công nghiệp Thanh Oai, bên phải là cụm công nghiệp còn bên trái là đồng lúa bát ngát. Công nông đều phát triển rất tốt. Chạy càng xa, càng thấy đồng lúa bao la, hương lúa mới cứ thoang thoảng mãi thôi.

Khi sắp đến nơi phải dừng lại chỗ Ban quản lý mua vé vào. 90k/vé thì phải. Khi đến suối Yến thì tụi mình gửi xe để đi đò vào. Chiếc đò khá giống như chiếc xuồng ba lá ở miền Tây, chỉ khác là nó làm bằng nhôm (mình đoán vậy). Trên xuồng có 6 chỗ ngồi được bố trí sẵn. Nhưng cô lái đò bảo vào mùa lễ hội có thể ngồi tới 15 người. Chiếc xuồng bắt đầu di chuyển. Được một đoạn đã đến Đền Trình – ngoi đền đầu tiên trong cụm chùa Hương. Chùa Hương là một quần thể rất rộng lớn. Muốn đi tham quan hết phải mất 4 ngày. Do ko có nhiều thời gian nên mọi người quyết định đi Đền Trình, Thiên Trù và Hương tích. Khi cập bến vào Đền Trình, mọi người háo hức chụp hình. Mình rất thích chụp cảnh.

20141004_091450

Hành trình tiếp tục. Chiếc xuồng đi từ từ, tha hồ ngắm cảnh. Thiên nhiên hùng vĩ quá. Núi cao vờivợi, nước dưới suối trong xanh, có thể nhìn thẳng xuống đáy. Phong cảnh sơn thủy hiện ra trước mắt như thiên đường vậy. Lần đầu tiên mình nhìn thấy núi. Mình có cảm giác mình có thể chạm vào những ngọn núi đó dễ dàng. Từ đền Trình đến Thiên Trù mất 3km. Vừa đi mọi người vừa nói chuyện rôm rả. Mình rất thích vọc nước, cứ thòng cái chân hay cái tay xuống nước hoài. Khi đi được 1 km sẽ có biển báo Thiên Trù 2km, 1km. Chèo xuồng đưa đò ko phải là công việc chính của người dân ở đây. Cô chèo đò bảo ở đây có khoảng 1000 hộ dân, họ sẽ được kêu theo thứ tự để đi chèo. Có nghĩa là khoảng 2 tháng họ mới chèo 1 lần. Những lúc khác sẽ đi làm đồng. Những người chèo đò sẽ chờ khách xuống rồi lại đưa ra ngoài. Dù cho khách ở đến tối vẫn phải chờ.

IMG_4789

20141004_101654

Khi đến Thiên Trù, sẽ bắt gặp ngay 1 bia đá. Tiếp theo là một ngôi chùa nhỏ. Mọi người thống nhất khi đi lên Hương Tích sẽ đi băng cáp treo, khi đi xuống núi sẽ đi bộ. Từ cáp treo nhìn xuống thật đẹp. Xanh ngắt một màu thật thích, có rất nhiều mái nhà nối nhau chạy dài. Tuy nhiên mình hơi sợ. Tiếp theo phải đi một đoạn nữa mới tới Hương Tích.

IMG_4888

IMG_4918

IMG_4925

Đường xuống Hương Tích ko khó đi vì đã được xếp thành bậc thang, rất thuận tiện. Khi xuống đến động khỏi phải bàn về đọ hùng vĩ. Thật lộng lẫy làm sao. Thiên nhiên quả thật khiến cho người ta thán phục vì trình độ sáng tạo tài tình. Đây cũng là lần đầu tiên thấy động. mình và lượn quanh 1 tí rồi ra ngoài. Mình ko cầu nguyện hay khấn váy gì. Mọi người lại lên đường quay về.

Một trải nghiệm thật tuyệt vời

20141004_145730

20141004_150031

